Chuyển đến nội dung chính

Ăn tôm với Vitamin C có thể dẫn đến tử vong

Ngộ độc thực phẩm không chỉ gây ra bởi những tác động từ bên ngoài mà còn do chính những chất độc có sẵn trong thực phẩm gây nên, đôi khi sự kết hợp không tương thích giữa một số loại thực phẩm cũng sẽ tạo nên những chất độc gây hại cho người sử dụng. Dân gian thường truyền tai nhau những câu thơ về sự kị nhau giữa các loại thực phẩm như: “Gan lợn, giá, đậu nực cười,  xào chung, mất sạch bổ tươi ban đầu. Thịt gà, kinh giới kỵ nhau, ăn cùng một lúc, ngứa đầu phát điên ...“  việc không tương thích khi kết hợp một số loại thực phẩm với nhau không những gây mất chất dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, ...mà đôi khi nó gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm đến cả tính mạng. Một trong những sự kết hợp thực phẩm gây nguy hiểm đến tính mạng phải kể đến là tôm và Vitamin C.
Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về ngộ độc thực phẩm thì bạn sẽ không quên bản tin về một cô gái người Đài Loan chết đột ngột sau khi ăn tôm cả vỏ và uống Vitamin C cùng lúc với những biểu hiện đáng sợ như chảy máu các bộ phận: tai, mắt, mũi và miệng. Và nguyên nhân gây ra chính là trong vỏ tôm có chứa thạch tín, nó sẽ phản ứng với Viatmin C khi được kết hợp cùng 1 lúc trong dạ dày.

Theo chia sẻ của Ông Nguyễn Hữu Đức – PGS.TS.DS tại khoa Dược, đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh thì với những con tôm khỏe, được nuôi và bảo quản trong môi trường sạch thì trong vỏ tôm chứa không nhiều thạch tín đến mức có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu sống trong một môi trường ô nhiễm chứa nhiều thạch tín như nước xả hóa chất công nghiệp thì việc vỏ tôm chứa hàm lượng cao thạch tín là điều rất có thể xảy ra. Còn theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ thì mỏ tôm chứa nhiều Potasium 5, một chất tổng hợp lên thạch tín As2O5 – Arsenic Oxit. Những chất này vô hại với con người nhưng khi kết hợp với Vitamin C thì sẽ có phản ứng hóa học xảy ra: As2O5 lúc này sẽ bị biến đổi về As2O3 (Arsenic Anhydrit) gây tê liệt các mạch máu tại các cơ quan như tim, thận, ruột ... gây xuất huyết chảy máu các bộ phận tai, mũi, miệng, không được cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.


Tuy những trường hợp như cố gái trẻ Đài Loan xảy ra là rất hi hữu, nhưng nó đã xảy ra và được chứng minh bằng khoa học về sự nguy hiểm, nên tốt nhất không ăn tôm và uống Vitamin C cùng một lúc để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. Nhất là người dân Việt Nam hay có thói quen vắt chanh quất vào những món tôm, tép sau khi rang để tăng hương vị thì cũng nên hạn chế, không nên ăn thường xuyên và ăn với một lượng vừa phải. Một số lưu ý khác khi ăn tôm bạn cũng cần quan tâm như: không nên ăn gỏi tôm vì chứa rất nhiều giun sán, người bị đau mắt đỏ cũng cần kiêng tôm không muốn bệnh trầm trọng hơn, và với trẻ nhỏ, nên bỏ hoàn toàn vỏ tôm khi cho bé ăn. Đặc biệt với những ai bị dị ứng với hải sản thì không nên ăn tôm, bởi trong vỏ tôm chứa khá nhiều độc tố.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách phân biệt khoai lang mật Đà Lạt thật hay giả

Hôm trước, mình có đọc được một bài blog chia sẻ với mọi người về việc thử ăn khoai lang mật Đà Lạt thay vì khoai lang Nhật hay khoai lang Việt Nam thông thường. Tuy nhiên, người viết bài blog kia lại hơi thiếu sót một chút trong việc quên không nhắc mọi người cách phân biệt khoai lang mật Đà Lạt thật hay giả. Mình xin mạn phép chia sẻ bí kíp này cho những ai cần nhé. Nhìn ngoài khó ai có thể nhận định đây có phải là khoai lang mật Đà Lạt hay không. Theo ý kiến bản thân mình, việc phân biệt khoai lang mật thật hay giả nên chọn 01 trong 02 cách sau. Nếu bạn đi mua khoai lang mật sống, hãy cắt đôi củ khoai ra mà quan sát thử. Thịt khoai có màu hồng đào nhè nhẹ. Lượng mật trong khoai lang mật Đà Lạt khá nhiều nên có thể nhìn thấy củ khoai tiết ra một lượng mật rõ ràng và để lâu trong không khí sẽ biến thành màu đen. Tuy nhiên, theo mình nghĩ, việc lựa chọn khoai lang mật đạt chuẩn, khi mua khoai nướng sẵn sẽ dễ phân biệt hơn. Khoai lang mật khác hoàn toàn các loại khoai thông

Ấn tượng trong một lần thực hiện công bố thực phẩm chức năng tăng chiều cao nhập khẩu từ Mỹ

Điều khiến tôi lo canh cánh trong lòng mấy ngày hôm nay chính là việc làm sao để hoàn thiện hồ sơ thực hiện công bố thực phẩm chức năng (  https://luatviettin.vn/cong-bo-thuc-pham-chuc-nang.html ) tăng chiều cao nhập khẩu từ Mỹ về thị trường Việt Nam được an toàn nhất. Và được một người bạn giới thiệu, tôi đã tới công ty luật Việt Tín để sử dụng dịch vụ công bố thực phẩm chức năng nhập khẩu tại đây. Ngay sau khi được nghe tôi trình bày về nhu cầu của mình, bên phía công ty luật Việt Tín đã khiến tôi nhẹ phào cả người khi khẳng định việc này sẽ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Từ lúc đó, họ hướng dẫn tôi thực hiện một số thủ tục cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ này. Cách họ trình bày rất dễ hiểu đặc biệt đối với một người không có chuyên môn trong vấn đề này như tôi cũng dễ dàng định hình được công việc của mình rất nhanh. Sau đó, họ còn đồng hành cùng tôi trong suốt hành trình hoàn thiện hồ sơ công bố thực phẩm chức năng về sau này. Có những trường

Bí quyết thành công với nghề bán thực phẩm

Xin chào các bạn! Lê Châu vừa chia sẻ với các bạn ở một blog khác về vấn đề kinh doanh thực phẩm. Châu trước kia không hề biết bí quyết kinh doanh nào, đi lên bằng 2 bàn tay trắng nhưng cuối cùng, sau 5 năm cũng có một gia tài nho nhỏ trong việc kinh doanh của mình. Thực chất, kinh doanh thực phẩm không khó nếu như bạn có kế hoạch cụ thể. Trước tiên là xác định sản phẩm mà mình sẽ kinh doanh. Châu đi vào khai thác tiềm năng của thực phẩm nhập ngoại. Có người nhà bên Nhật Bản, mình đã tận dụng để tìm kiếm nguồn hàng. Thực phẩm Nhật rất được người Việt ưa chuộng vì có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị độc đáo. Đó là lý do vì sao mình quyết định lại nhập thực phẩm Nhật để bán. Mình khởi nghiệp khá khó khăn, ngay khi thành lập công ty đã gặp rắc rối vụ giấy tờ nên nhờ luôn công ty dịch vụ. Đợt đó tôi nhờ Luật Việt Tín hỗ trợ, cuối cùng cũng suôn sẻ. Cho tớ khi nhập hàng, làm thủ tục công bố cũng vậy, lại nhờ bên đó vì bên đó làm việc khá ok, không làm chậm của khách bao giờ.